RA MẮT CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN THÔNG “CON ĐƯỜNG THUỐC VIỆT”
Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, Bộ Y tế đã chỉ đạo Cục Quản lý Dược tìm ra những hướng đi thích hợp cho sự phát triển của ngành Dược trong nước để từ đó nâng cao doanh số và chất lượng thuốc sản xuất trong nước, thúc đẩy thực hiện thắng lợi cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam”.
Đây chính là tiền đề quan trọng để Cục Quản lý Dược xây dựng và hoàn thiện chương trình “Con đường thuốc Việt”, với mong muốn mỗi năm bình chọn và tôn vinh 100 sản phẩm thuốc Việt Nam tốt về chất lượng, đảm bảo hiệu quả điều trị, an toàn trong sử dụng và được Hội đồng chuyên môn đánh giá cao, được nhân dân tin cậy sử dụng.
Ngày 20/12/2013, tại Hà Nội, Cục Quản lý Dược Bộ Y tế đã chính thức công bố Lễ ra mắt chương trình truyền thông : “Con đường thuốc Việt”
Tham dự buổi lễ có bà Nguyễn Thị Kim Tiến – Bộ trưởng Bộ Y tế, ông Nguyễn Thế Kỷ – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ, cùng các lãnh đạo Bộ Y tế cùng đại diện lãnh đạo bộ ngành, các Viện/trường, các Sở Y tế, doanh nghiệp dược, bệnh viện trung ương và địa phương.
Theo ông Trương Quốc Cường – Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế): Công nghiệp dược nội địa đã có bước phát triển với 121 nhà máy sản xuất thuốc trong nước đạt tiêu chuẩn GMP, nhiều sản phẩm dược Việt Nam đã được xuất khẩu đi các nước trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên, giá trị tiền thuốc nội địa sử dụng cả ở bệnh viện cũng như trên thị trường tự do đều chưa cao, chỉ xấp xỉ 48% tổng trị giá thị trường.
Chương trình “Con đường thuốc Việt” sẽ trở thành một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng thuốc Việt, góp phần tuyên truyền quảng bá cho ngành Dược Việt Nam, đưa các sản phẩm dược sản xuất trong nước đến gần hơn với người bệnh, đảm bảo sức khỏe người dân.
Chương trình cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp dược có đủ nguồn lực để phát triển và tái đầu tư, tiếp tục nghiên cứu khoa học nâng cao chất lượng sản phẩm và cho ra đời những sản phẩm chất lượng cao.
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: “Chương trình truyền thông “Con đường thuốc Việt” sẽ là cầu nối quan trọng giữa cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp dược. Đặc biệt trong công tác thông tin, tuyên truyền về chính sách đường lối của Đảng và nhà nước về lĩnh vực dược nhằm nâng cao nhận thức của người dân đối với thuốc sản xuất trong nước.
Chương trình cũng giúp tăng cường vai trò trách nhiệm của đội ngũ thầy thuốc đối với việc kê đơn, sử dụng thuốc đảm bảo hợp lý, an toàn, hiệu quả, từ đó hỗ trợ ngành Dược Việt Nam phát triển”.
Đặt nhiều kỳ vọng nhưng Bộ Y tế cũng chỉ đạo Cục Quản lý Dược phải tìm ra những hướng đi thích hợp cho sự phát triển của ngành Dược trong nước, thực hiện thắng lợi cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Cũng tại buổi lễ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thế Kỷ cho rằng, trước đây việc tuyên truyền chưa bài bản, chưa liên tục, thiếu chiều rộng, chiều sâu nên hiệu quả chưa cao, thuốc Việt chưa được quan tâm đúng mức. Vì vậy, Ban Tuyên giáo Trung ương sẽ đồng hành với Bộ Y tế đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để người dân thấy được lợi ích của việc dùng thuốc sản xuất trong nước.
Chương trình “Con đường thuốc Việt” mong muốn mỗi năm bình chọn và tôn vinh 100 sản phẩm thuốc Việt Nam tốt về chất lượng, bảo đảm hiệu quả điều trị, an toàn trong sử dụng và được Hội đồng chuyên môn đánh giá cao, được nhân dân tin cậy sử dụng.
Trích “Thông cáo báo chí” tại Hội nghị của Cục Quản Lý Dược